PHẢN BIỆN CỦA PHÓ TỔNG THƯ KÝ VIAC CHÂU VIỆT BẮC ĐỐI VỚI BÁO CÁO CIEM

trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam

Hiện nay, giải quyết tranh chấp bằng điện tử được Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam xem như một xu thế tất yếu, mang lại cho VIAC lợi ích trên nhiều lĩnh vực và khía cạnh. Vì thế, VIAC đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan đồng thực hiện buổi Hội thảo “Thúc đẩy giải quyết tranh chấp trực tuyến trong Thương mại Điện tử nhằm bảo vệ người tiêu dùng”.

Bài viết là tổng hợp những ý kiến phản biện của Phó tổng thư ký Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam TPHCM Châu Việt Bắc đối với báo cáo CIEM trong hội thảo “Thúc đẩy giải quyết tranh chấp trực tuyến trong Thương mại điện tử nhằm bảo vệ người tiêu dùng”.

Bài viết này là tổng hợp phản biện của Phó tổng thư ký trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam TPHCM Châu Việt Bắc đối với báo cáo CIEM tại Hội thảo mà VIAC và một số đơn vị khác đồng tổ chức. 

 

  1. Ưu điểm trong báo cáo của CIEM

– Với góc nhìn của 1 Tổ chức giải quyết tranh chấp liên quan đến chức năng hòa giải, trọng tài thương mại báo cáo có những bước đi trong việc ứng dụng công nghệ vào giải quyết tranh chấp: 

– Đánh giá cao báo cáo nghiên cứu của CIEM. 

Nó là một báo cáo chính thống và toàn diện, sẽ là nguồn thông tin tin cậy và quan trọng đối với hoạt động giải quyết tranh chấp là của VIAC cũng như tổ chức giải quyết tranh chấp khác, doanh nghiệp sử dụng phương pháp giải quyết tranh chấp  ODR và cơ quan nn liên quan trong đưa chính sách phù hợp để đi cùng xu hướng 

– Khi tiếp cận 1 số đề tài, báo cáo, luận văn tiến sĩ thạc sĩ liên quan, nhận thấy báo cáo này rất cụ thể, đa dạng cho nhiều góc nhìn, không chỉ pháp lý, mà còn công nghệ, nguồn lực.

 

>> TRUNG TÂM TRỌNG TÀI QUỐC TẾ VIỆT NAM BÁO CÁO: NHỮNG QUY ĐỊNH MỚI VỀ HOẠT ĐỘNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CỦA TỔ CHỨC NƯỚC NGOÀI TRÊN SÀN GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ 
  1. Phản biện của VIAC về bài báo cáo của CIEM

  • Đầu tiên, liên quan pháp luật điều chỉnh hoạt động giải quyết tranh chấp trực tuyến ODR, ông Bắc ấn tượng với nhiều hiệp định Việt Nam tham gia FTA và việc các quốc gia tiên phong xây dựng biện pháp giải quyết ODR như Hồng kông.

 

  • Một  số vấn đề pháp lý, cần có sự nghiên cứu sâu sắc hơn

+ Ví dụ: Đặt vấn đề ODR để so sánh phương thức giải quyết tranh chấp được phổ biến và truyền thống đó là Tòa án: Báo cáo của CIEM kiến nghị đề xuất là Tòa án điện tử. 

+ Nhưng hiện nay theo Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 một điểm tiến bộ nhưng chỉ dừng ở Tòa án là việc chỉ được nhận hồ sơ khởi kiện điện tử, những phương thức còn lại sẽ được theo những phương thức truyền thống, giấy trắng mực đen. 

+ Nếu Tố tụng dân sự có thể đưa Tòa án điện tử cho tất cả lĩnh vực , từ đất đai, hôn nhân gia đình hay thừa kế liên quan điện tử thì đây là điều rất khó khả thi đối với ngành Tòa án

 => Vì vậy, với đề xuất trên, chỉ nên áp dụng trong trường hợp ngắn hạn.

 

>> KIỂM SOÁT TẬP TRUNG KINH TẾ TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 
  • Phương thức ngoài Tòa án, thương lượng, trọng tài hòa giải: 

+ Báo cáo của CIEM cần làm rõ ít nhất là 1 vài ví dụ về những điểm cần tháo gỡ trong các văn bản pháp luật điều chỉnh đối với ODR.

 

  • Khảo sát về số phần trăm tranh chấp trong các Doanh nghiệp

+ Liên quan đến vấn đề về mô hình giải quyết tranh chấp:  Theo báo cáo CIEM, nó gây bất ngờ khi khảo sát của CIEM cho rằng kết quả là 24,4% là các Doanh nghiệp cho rằng họ có tranh chấp. Đây là con số rất thấp so với khả năng dự đoán của VIAC

+ Vì trong thời gian qua, những hợp đồng liên quan đến COVID-19, như nguyên liệu may mặc, khẩu trang, găng tay y tế trong thời gian qua đã xảy ra tranh chấp rất nhiều và  nhiều tranh chấp quốc tế vẫn liên hệ VIAC để tư vấn phương thức giải quyết tranh chấp.

  • Trong báo cáo nêu thương lượng là một phương thức giải quyết tranh chấp  được cho rằng là ưu tiên nhất so với những phương án khác, như  trọng tài hoặc hòa giải. 

+ Chúng tôi nghĩ đây là điều tất yếu, hiển nhiên vì bất kì ai cũng có thể sử dụng email, hay các nền tảng công nghệ khác để tương tác để trao đổi, giao kết, thực hiện cũng như giải quyết những bất đồng trong công đồng, từ đó có thể thương lượng để giải quyết công nghệ trong tranh chấp.

+ Cần làm rõ vai trò của Tòa án hỗ trợ đối với sản phẩm và kết quả hòa giải thành

 

Bài viết được tóm tắt từ Hội thảo “Thúc đẩy giải quyết tranh chấp trực tuyến trong Thương mại Điện tử nhằm bảo vệ người tiêu dùng” do VIAC và các đơn vị khác cùng tổ chức. Những nội dung liên quan trực tiếp đến buổi thảo luận sẽ được chúng tôi cập nhật sớm nhất đến mọi người. 

Nguồn: Hội thảo “Thúc đẩy giải quyết tranh chấp trực tuyến trong Thương mại điện tử nhằm bảo vệ người tiêu dùng”.

https://www.youtube.com/watch?v=q3G0vKp17fY 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *