Hòa giải thương mại sử dụng hòa giải viên và các vấn đề liên quan

hòa giải thương mại

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, hòa giải thương mại đã trở thành một phương thức giải quyết tranh chấp phổ biến ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam, phương thức hòa giải thương mại bằng việc sử dụng đến hòa giải viên vẫn chưa phổ biến. Sau hơn 4 năm từ khi Nghị định số 22/2017/NĐ-CP được ban hành về hòa giải thương mại tại Việt Nam, số lượng các vụ việc tranh chấp được giải quyết bằng yếu tố hòa giải vẫn còn rất hạn chế. 

Bài viết cung cấp thông tin về hòa giải thương mại sử dụng hòa giải viên để giải quyết tranh chấp.

Sự hạn chế này được giải thích bằng việc người dân, chủ doanh nghiệp,…vẫn còn mơ hồ về kiến thức và quy trình hòa giải. Cũng như chưa nhận thấy được những lợi ích mà phương thức này mang lại. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về hòa giải thương mại và các vấn đề liên quan nhằm đem đến cái nhìn khái quát hơn cho lĩnh vực tiềm năng này.

 

Hòa giải thương mại – phương thức giải quyết sử dụng đến hòa giải viên

Hòa giải thương mại được xem là quá trình các bên đàm phán với nhau về việc giải quyết tranh chấp với sự trợ giúp của hòa giải viên. Hòa giải có khá nhiều ưu điểm tương đồng với phương thức giải quyết tranh chấp bằng thương lượng. Tuy nhiên, trong thương lượng sẽ không có sự có mặt của bên thứ ba. Hòa giải còn khác với trọng tài – một phương thức phổ biến được lựa chọn để giải quyết tranh chấp đó là những hòa giải viên sẽ trực tiếp tham gia vào quy trình hòa giải nhưng không có quyền xét xử và ra phán quyết cuối cùng mà chỉ có nghĩa vụ giúp các bên tiến hành hòa giải theo một trình tự nhất định cũng như đảm bảo các quy trình này sẽ diễn ra đúng hướng. 

 

Ngoài khái niệm trên, hòa giải còn có một số đặc trưng cơ bản như sau:

– Các bên tranh chấp sẽ xem hòa giải viên là cầu nối trung gian giúp đưa ra thỏa thuận trong tranh chấp đó. Điều kiện là bên thứ ba – hòa giải viên phải độc lập và không vì mục đích lợi ích đối với bên nào trong tranh chấp.

– Sự thỏa thuận của các bên trong quá trình hòa giải sẽ là yếu tố quyết định. Sự thỏa thuận này sẽ không mang yếu tố bắt buộc mà tùy vào sự tự nguyện, thống nhất ý chí của các bên tranh chấp.

 

>> Công việc của hòa giải viên thương mại và những kỹ năng cần có trong giải quyết tranh chấp

Những ưu điểm của hòa giải thương mại 

 

Hòa giải thương mại được xem là một phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả và ít tốn kém nhất bởi những yếu tố sau:

– Về mặt thủ tục hòa giải sẽ được hòa giải viên tiến hành một cách nhanh chóng trong vòng vài ngày, nhờ đó tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

– Các bên tranh chấp có quyền đưa ra ý kiến, sự định đoạt hoặc lựa chọn người làm trung gian hòa giải; địa điểm hòa giải.

– Hòa giải là quá trình mang tính chất tìm kiếm câu trả lời tối ưu nhất cho vấn đề và không ảnh hưởng lớn đến lợi ích của các bên nên mối quan hệ hợp tác, duy trì sau đó vẫn được đảm bảo.

– Về mặt bí mật kinh doanh và tình huống tranh chấp, hòa giải viên phải đảm bảo giữ kín thông tin của vụ việc, nên việc bảo toàn danh tiếng và lợi ích của các bên sẽ được tối ưu.

 

>> Đánh giá về các vai trò của trọng tài thư ký quốc tế

Quy trình hòa giải viên giải quyết tranh chấp

 

Theo Điều 12 Nghị định 22/2017/NĐ-CP hòa giải viên sẽ được các bên lựa chọn trực tiếp hoặc thông qua các nhà cung cấp dịch vụ theo thỏa thuận chung. Để đảm bảo trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ, hòa giải viên sẽ khuyến khích các bên trực tiếp tham gia vào quá trình hòa giải cũng như thỏa thuận về kết quả của cuộc tranh chấp. Tuy nhiên, một bên có thể dừng hoặc rút khỏi cuộc hòa giải vào bất kỳ lúc nào (Điểm b Khoản 1 Điều 13 và Khoản 3 Điều 17 Nghị định 22/2017/NĐ-CP).

 

Trên cơ sở, hòa giải viên sẽ xử lý vấn đề tình tiết và vấn đề pháp lý, nhưng sẽ chú trọng vào việc tìm ra một giải pháp ổn thỏa, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của cả hai bên. Hòa giải viên thương mại sẽ là người có năng lực quản lý việc trao đổi thông tin và đàm phán giữa các bên tham gia. Hơn thế nữa, hòa giải viên sẽ là cầu nối cho hai bên tranh chấp thông qua các yếu tố tiếp cập rõ vấn đề của cả hai nhằm tìm ra hướng giải quyết đúng đắn mang tính chất xây dựng. Cụ thể như:

– Tạo cơ hội thỏa thuận cho các bên.

– Giúp cho các bên tranh chấp hiểu được quan điểm của nhau.

– Tập trung giải quyết vấn đề đang tồn động và hòa giải sẽ giúp đi đúng hướng, tranh những cuộc trao đổi tiêu cực.

– Làm rõ những quan điểm trong thỏa thuận.

– Đảm bảo công bằng và lợi ích cả hai.

– Quá trình thương lượng giữa các bên sẽ được quản lý, các bên có quyền xem xét liệu giải pháp đó có thể thực hiện hoặc phù hợp với hoàn cảnh hiện tại không.

– Hỗ trợ đi đến sự đồng thuận và thống nhất ý chí, không mang nặng việc thắng thua trong pháp lý.

Kết quả của quá trình hòa giải là hồ sơ chính thức sẽ không được lập; các thông tin hoặc tuyên bố trong quá trình hòa giải cũng không được công nhận là chứng cứ trong bất cứ quá trình tố tụng sau này. Hòa giải sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền lợi pháp lý của mỗi bên nếu có xảy ra việc tố tụng sau này. Việc vi phạm tính bảo mật trong hòa giải sau khi có thỏa thuận hoà giải thành không mang lại cho bên bị thiệt hại quyền hủy hợp đồng. Thay vào đó, đương sự có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại phát sinh từ việc thông tin bị tiết lộ bất hợp pháp.

 

Xu hướng lựa chọn hòa giải viên để giải quyết tranh chấp

 

Hiện nay, hòa giải thương mại đang trở thành xu hướng trong việc giải quyết tranh chấp ở các nước  tiên tiến trên thế giới. Trong một cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2008 với 18.884 bên tranh chấp và 1.563 luật sư đại diện cho các bên tranh chấp khi tham gia hòa giải tại Trung tâm Hòa giải Singapore (SMC), trên 80% đối tượng được hỏi đã khẳng định tiết kiệm được chi phí và thời gian khi sử dụng phương thức này và trên 94% cho biết sẽ giới thiệu phương thức này cho các tổ chức cá nhân khác khi có tranh chấp tương tự.

 

Tại nước ta, phương thức hòa giải thông thường sẽ được tiến hành kết hợp với phương thức tố tụng trọng tài hay Tòa án mà theo đó, việc hòa giải giữa các bên chủ yếu do các thẩm phán hoặc trọng tài viên tiến hành nhờ quá trình tố tụng. Ngoài ra, các bên tranh chấp cũng có thể nhờ tới các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực đó để đứng ra thực hiện hòa giải. Ngoài ra, đã có những trung tâm cung cấp dịch vụ hòa giải bởi những hòa giải viên chuyên nghiệp như VIAC hoặc VICMC.

 

Hòa giải thương mại được xem là một phương thức giải quyết tranh chấp tối ưu cho các bên khi xảy ra các vấn đề tranh chấp thương mại và mong muốn tìm kiếm một phương hướng giải quyết triệt để, tiết kiệm thời gian và đảm bảo lợi ích. Hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin cơ bản và đầy đủ về các khía cạnh của lĩnh vực này.

 

Nguồn:  https://www.vmc.org.vn/thu-tuc-hoa-giai/khai-quat-ve-hoa-giai-thuong-mai-a114.html

 Những thông tin và số liệu trên được lấy từ website của SMC online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *